Top 5 kỹ năng Cloud dân IT cần có trong năm 2018

Top 5 kỹ năng Cloud dân IT cần có trong năm 2018Cuongquach.com | Trước xu thế ngày càng có nhiều doanh nghiệp phát triển các dự án cloud trong năm 2018, thì kỹ năng điện toán đám mây (cloud) được xem là rất cần thiết. Trong đó, public cloud được dự đoán tăng trưởng vượt bậc, đạt đến 197 tỷ bảng Anh trong 3 năm tới (theo IDC).

Theo dự đoán, cần đến 350.000 chuyên gia thực hiện các dự án cloud sắp tới. Rõ ràng, đây là cơ hội lớn để người lao động như dân IT chứng minh năng lực của mình.

Dù bạn chỉ mới tìm hiểu về cloud hay đang muốn tiến sâu hơn trong lĩnh vực này, bài viết sau sẽ giúp bạn có cái nhìn về các kỹ năng cloud cần thiết cho bản thân.
top 5 kĩ năng cloud dân it nên có 2018

Có thể bạn quan tâm chủ đề khác
7 mẹo giúp bạn cải thiện sự hài lòng của khách hàng
9 cách tạo nên cuộc họp hiệu quả
Ngoại ngữ – Cản trở lớn nhất của sinh viên CNTT
6 dấu hiệu cho thấy đã đến lúc “dân IT” nên nghỉ việc

Contents

1. Bảo mật cloud

Quan niệm dữ liệu không an toàn trên cloud đã không còn đúng nữa. Hiện nay, public cloud đang được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng rộng rãi. Thực tế, hầu hết các công ty nhỏ đủ khả năng cung cấp dịch vụ bảo mật an toàn như các công ty hàng đầu. Điển hình là ông lớn Microsoft, đang có kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ đô la mỗi năm cho an ninh mạng.

Nhưng các doanh nghiệp vẫn phải đặc biệt chú ý đến bảo mật cloud. Các nhà cung cấp dịch vụ cloud hoạt động theo mô hình shared responsibility, nghĩa là trách nhiệm bảo mật thuộc về cả nhà cung cấp lẫn doanh nghiệp. Tóm lại, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào nhà cung cấp để bảo mật dữ liệu mà nhân viên của họ cũng cần hiểu và tuân theo các quy tắc bảo mật.

Như vậy, dù là một kỹ sư IT, bạn cũng cần trang bị những hiểu biết cơ bản về bảo mật  hệ thống và bảo mật dữ liệu điện toán đám mây (dù nhà cung cấp dịch vụ cloud sẽ đảm đương hầu hết các công việc quan trọng). Để đảm bảo an ninh cho doanh nghiệp, bạn cần học cách sử dụng các công cụ bảo mật của Amazon Web Services (AWS) hay Microsoft Azure.

Nếu muốn tiến xa hơn, bạn cần phải học một số chứng chỉ chuyên môn về an ninh, tiêu biểu nhất là chứng chỉ CCSP (Certified Cloud Security Professional) của (ISC)² chẳng hạn.

2. Machine learning và AI

Ngày nay, Machine learning, AI và Big data được xem là linh hồn của vô vàn dự án IT. Theo IDC, Machine learning và AI sẽ phát triển vượt bậc. Dự báo trong 3 năm tới, mức đầu tư sẽ tăng đến 50%. Kết quả là, hầu hết nhà cung cấp dịch vụ cloud lớn đều đang phát triển và mở rộng các dịch vụ này trong ứng dụng của họ.

Hai công ty dịch vụ cloud lớn nhất hiện tại là Amazon Web Services (AWS) và Microsoft Azure đều cung cấp công cụ Machine learning. “Những công cụ này dễ cài đặt và có sẵn hướng dẫn trực tuyến. Nhưng để thu được thông tin giá trị, bạn cần có kỹ năng khoa học dữ liệu chuyên sâu.”, theo Mike Brown – giảng viên hàng đầu về cloud của Firebrand Training.

Microsoft đang tích cực đào tạo kỹ năng khoa học dữ liệu cho nhân viên của mình. Đồng thời, mở ra Chương trình đào tạo chuyên nghiệp về khoa học dữ liệu cùng với chứng nhận mới – MCSA Machine Learning tương đương với chứng chỉ MCSE: Data Management & Analytics.

3. Kiến trúc Serverless

Kiến trúc Serverless giúp lập trình viên thoát khỏi mối lo ngại về việc vận hành, cài đặt server, nâng cấp hệ thống. Và họ có thể tập trung hoàn toàn vào việc viết code!

Theo Brown: “Các dịch vụ mới nên được thiết kế theo cách này. Ý tưởng rằng các ứng dụng nên được deploy bởi 1 hoặc 2 máy chủ đã trở nên lỗi thời”.

Bằng cách áp dụng kiến ​​trúc Serverless, lập trình viên có thể dễ dàng mở rộng, nâng cấp các dịch vụ của mình hơn. Và dĩ nhiên, đây cũng là lời giải cho các bài toán chi phí.

Trước đây, điều mà các doanh nghiệp quan tâm khi áp dụng kiến trúc Serverless là họ có thể bị lock-in với 1 nhà cung cấp. Ví dụ: nếu bạn chỉ sử dụng 1 nhà cung cấp cloud để lưu trữ các thành phần hệ thống serverless của mình, họ có thể tăng giá và bạn buộc phải trả phí cao hơn.

Ngày nay, các nhà cung cấp cloud lớn đã sử dụng công nghệ và ngôn ngữ lập trình theo tiêu chuẩn công nghiệp. Điều này gỡ bỏ trở ngại trong việc di chuyển các ứng dụng serverless từ nhà cấp này sang nhà cung cấp khác.

Bạn có thể học về sự phát triển ứng dụng Serverless online, nhưng trước hết, hãy chọn cho mình một nền tảng để học. Nếu bạn yêu thích AWS, hãy xem kỹ các hội thảo và hướng dẫn về Lambda trước khi bắt đầu!

4. Chuyển đổi cloud và triển khai multi-cloud

Theo IDC, việc chuyển dịch sang public cloud ngày càng gia tăng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có đội ngũ chuyên gia về cloud để chuyển đổi đổi các ứng dụng và dịch vụ của họ.

Việc chuyển đổi sang cloud sẽ giúp các doanh nghiệp trong việc mở rộng quy mô, đồng thời thiết kiệm thời gian cho các vấn đề bảo mật và sao lưu cơ sở dữ liệu. Nhưng đây không phải là một quá trình nhanh chóng và không có bất kỳ rủi ro nào. Thực tế, một số ứng dụng quan trọng có nguy cơ downtime nếu việc chuyển đổi không được các chuyên gia đảm nhận. Ngoài ra, việc triển khai không chính xác có thể gây các lỗ hổng bảo mật.

Hiện nay, triển khai multi-cloud không còn xa lạ. Doanh nghiệp muốn linh hoạt lựa chọn các môi trường khác nhau dựa trên hiệu suất và chi phí. Do đó, bạn nên xem xét trao dồi kỹ năng trên nhiều nền tảng – đặc biệt là Azure, AWS và Google Cloud Platform.

5. Tự động hoá

Brown phát biểu: “Đối với tôi, tự động hóa là chìa khóa cho các công ty cung cấp dịch vụ cloud. Auto-scaling, Infrastructure as code, tự động theo dõi và báo cáo sẽ góp phần tạo nên một mô hình cloud tốt”.

Jenkins, Terraform và Chef là các công cụ phổ biến cho phép tự động hóa trên nhiều nền tảng. Nếu bạn muốn tăng khả năng cạnh tranh thì hãy nhanh chóng trang bị cho bản thân kỹ năng này!

Chìa khoá để thăng tiến trong lĩnh vực cloud

Chìa khoá để thành công trong thị trường cloud hiện nay là có được các kỹ năng đa nền tảng. Nếu bạn đã có chứng chỉ MCSE Cloud Platform and Infrastructure, hãy trang bị thêm các chứng nhận từ AWS hay Google Cloud Platform để cải thiện kỹ năng.

Bằng cách chuyển giao kiến thức giữa các nền tảng đám mây, bạn sẽ đa dạng hóa kỹ năng cloud của mình và tăng khả năng cạnh tranh việc làm trong năm 2018 này!

Nguồn: https://cuongquach.com/

Previous articleChương trình ‘MISA – WEB DEVELOPER TRAINING 2018’ (HN)
Next articleDiễn đàn Cấp cao CNTT – TT Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2018
Bạn đang theo dõi website "https://cuongquach.com/" nơi lưu trữ những kiến thức tổng hợp và chia sẻ cá nhân về Quản Trị Hệ Thống Dịch Vụ & Mạng, được xây dựng lại dưới nền tảng kinh nghiệm của bản thân mình, Quách Chí Cường. Hy vọng bạn sẽ thích nơi này !