7 xu hướng Automation Testing hàng đầu trong năm 2020

7 xu hướng Automation Testing hàng đầu trong năm 2020Cuongquach.com | Những năm gần đây, lĩnh vực phần mềm có nhiều biến đổi, từ quá trình phát triển, thử nghiệm đến phân phối liên tục. Trong đó, quy trình kiểm thử phần mềm có những thay đổi tích cực nhất, đặc biệt là sau khi tự động hóa được đưa vào quy trình kiểm tra.

Trong bài viết này, chúng tôi đưa ra 7 xu hướng kiểm thử tự động (Automation Testing) hàng đầu nổi bật mà mọi người nên nắm bắt trong năm 2020.

xu-huong-automation-testing-2020

1. Tự động hoá để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ chuyển giao sản phẩm

Tự động hoá để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ chuyển giao sản phẩm
Tự động hoá để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ chuyển giao sản phẩm

Những tổ chức phát triển phần mềm theo phương pháp AgileDevOps đều hướng đến mục tiêu rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng và tính chính xác. Để triển khai Agile và DevOps hiệu quả, các nhóm phát triển không thể bỏ qua Automation Testing vì kiểm thử là một bước không thể thiếu trong Vòng đời phát triển phần mềm (Software Development Life Cycle – SDLC).

Hiện nay, các Automation Testing tool phổ biến như LambdaTest, Selenium hay TestComplete được phát triển với nhiều tính năng tiên tiến, sẽ giúp việc áp dụng kiểm thử tự động cho các dự án hiệu quả hơn.

2. AI và Machine Learning

AI và Machine Learning
AI và Machine Learning

AI ngày càng phát triển và trở nên phổ biến. Thậm chí, nhiều chuyên gia dự đoán rằng đến cuối năm 2020, AI sẽ trở thành danh mục đầu tư hàng đầu của CIO.

Hơn nữa, với sự xuất hiện của Machine Learning (các thuật toán ML và mạng lưới hệ thần kinh nhân tạo giúp máy nhận dạng cử chỉ, thích nghi với môi trường xung quanh và thực hiện các phân tích hỗ trợ việc ra quyết định), tầm nhìn công nghệ đã thay đổi hoàn toàn. Việc kết hợp AI với Machine Learning sẽ càng làm gia tăng nhu cầu các ứng dụng AI trong tương lai. Những ứng dụng như vậy đòi hỏi phải kiểm tra thật kỹ lưỡng trước khi được sử dụng chính thức.

Do đó, các nhóm QA nên áp dụng các bộ kỹ năng liên quan đến AI, chẳng hạn như thống kê, toán học và khoa học dữ liệu, để cải thiện quy trình kiểm thử tự động. Họ cũng có thể kết hợp các kỹ năng AI và kỹ năng phi truyền thống, để có kết quả thử nghiệm tốt hơn.

3. Blockchain Testing

Blockchain Testing
Blockchain Testing

Theo một báo cáo gần đây của McKinsey, Blockchain là công nghệ mới có tốc độ phát triển nhanh chóng, với khả năng cải tiến quá trình giao dịch tài chính và nghiệp vụ ngân hàng về cả hiệu suất lẫn độ an toàn. Bitcoin chính là một ví dụ thực tế về ứng dụng của nó.

Vì vậy, blockchain có thể được xem là xu hướng quan trọng trong năm 2020, tiếp sau AI và ML mà các nhóm Testing nên quan tâm.

4. Big Data Testing

Big Data Testing
Big Data Testing

Ngày này, big data đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực như công nghệ, ngân hàng, truyền thông, y tế, bán lẻ, viễn thông… Các tổ chức dựa trên việc phân tích dữ liệu để phân khúc thị trường và tối ưu hoá việc ra quyết định. Tuy nhiên, lượng dữ liệu cần xử lý tại mỗi tổ chức là con số không hề nhỏ. Trong khi đó, việc trích xuất dữ liệu nào, có cấu trúc hay không đều phải trải qua quá trình thử nghiệm thích hợp.

Big Data Testing sẽ không giúp xử lý lượng dữ liệu khổng lồ đó, nhưng nó cho phép nhà quản trị đưa ra quyết định tốt hơn với dữ liệu xác thực có độ phù hợp và chính xác cao. Từ đó, tổ chức còn có thể cải thiện hiệu quả các chiến lược Marketing.

5. IoT Testing

IoT Testing
IoT Testing

Ngay từ 2019, xu hướng IoT testing đã có sự gia tăng ấn tượng. IoT testing (kiểm thử IoT) liên quan đến việc thử nghiệm các thiết bị IoT để nâng cao độ bảo mật, độ tin cậy, tính linh hoạt, tính xác thực, tính toàn vẹn dữ liệu, khả năng tương thích và khả năng mở rộng của chúng.

Liên quan đến IoT testing, các nhóm QA phải đối mặt với rất nhiều nhiệm vụ phức tạp về hệ điều hành, giám sát các giao thức truyền thông và sự kết hợp khác nhau của nhiều yếu tố trong hệ thống IoT. Vì vậy, điều quan trọng đối với họ ngay lúc này là phải nâng cao kiến ​​thức, kỹ năng bảo mật, cũng như khả năng và hiệu suất triển khai kiểm thử IoT. Bên cạnh đó, họ cần thiết kế được một chiến lược IoT testing hiệu quả, phù hợp để áp dụng trên toàn bộ hệ thống tổ chức.

6. QAOps

QAOps
QAOps

Tương tự như DevOps, QAOps cải thiện môi trường giao tiếp giữa Developer và Tester bằng cách tích hợp quy trình kiểm thử phần mềm vào CI/CD (Continuous Integration/Continuous Delivery) pineline. Có hai yếu tố chính để QAOps phát huy hiệu quả:

  • Tất cả hoạt động liên quan đến thử nghiệm đều được kết hợp vào CI/CD pineline.
  • Đội ngũ QA phải liên kết với nhóm Dev để đảm bảo sự tham gia vào toàn bộ quy trình CI/CD.

Hiện tại, nhiều tổ chức lớn trên thế giới đã áp dụng QAOps. Chẳng hạn, Facebook đã áp dụng QAOps bằng cách chuyển sang Facebook Graph API 2.0. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa QAOps chỉ có thể được áp dụng cho các doanh nghiệp lớn, ngay cả các công ty vừa và nhỏ cũng có thể áp dụng QAOps để nâng cao chất lượng và hiệu suất hoạt động.

7. Security Testing (kiểm thử bảo mật)

Security Testing (kiểm thử bảo mật)
Security Testing (kiểm thử bảo mật)

Sự đổi mới luôn đi kèm với những mối đe dọa lớn hơn. Vậy nên, mặc dù các tổ chức đang tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả phân phối sản phẩm, họ cũng không thể bỏ qua yếu tố bảo mật. Kiểm thử bảo mật không chỉ giúp bảo vệ an toàn các giao dịch trực tuyến, mà còn bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công mạng. Từ đó, giúp ngăn ngừa tổn thất tài chính và nâng cao uy tín thương hiệu cho tổ chức.

Với sự phổ biến của các Automation Tool như hiện nay, mọi tổ chức đều có thể tìm cho mình một Partner thích hợp để tối ưu hoạt động kiểm thử bảo mật của mình.

Kết luận

Kiểm thử là giai đoạn quan trọng trong SDLC, đặc biệt là sau sự xuất hiện của hai phương pháp phát triển phần mềm mới DevOpsAgile. Dù không thể hoàn toàn thay thế hoạt động kiểm thử thủ công, Automation Testing chắc chắn sẽ đơn giản hóa quá trình kiểm thử, giúp bạn và tổ chức của bạn dễ dàng hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Nguồn: https://cuongquach.com/

Previous articleTop 10 Blog An Ninh Mạng Tiếng Anh đáng đọc trong năm 2020
Next articleEbook Machine Learning Cơ Bản (PDF)
Bạn đang theo dõi website "https://cuongquach.com/" nơi lưu trữ những kiến thức tổng hợp và chia sẻ cá nhân về Quản Trị Hệ Thống Dịch Vụ & Mạng, được xây dựng lại dưới nền tảng kinh nghiệm của bản thân mình, Quách Chí Cường. Hy vọng bạn sẽ thích nơi này !