Những xu hướng được giới quản lý CNTT mong đợi trong năm 2019

Những xu hướng được giới quản lý CNTT mong đợi trong năm 2019Cuongquach.com | Hãy cùng điểm lại 5 xu hướng chính trong năm 2018 và sự ảnh hưởng của chúng đến công tác quản lý CNTT trong năm 2019.

Có thể nói năm 2018 là năm của dịch chuyển số. Nhưng đồng thời 2018 cũng là một năm với nhiều mối lo ngại về bảo mật doanh nghiệp, tính toàn vẹn trong truyền tải dữ liệu và những mối quan tâm về việc áp dụng CNTT tối đa (trong DN) một cách nhanh nhất có thể. Chắc hẳn là các CIO đã tích lũy được rất nhiều thứ trong năm 2018.

Dưới đây là 5 xu hướng chính đáng quan tâm trong năm 2018 và sự ảnh hưởng của chúng đến công tác quản lý CNTT trong năm 2019.

xu-huong-cong-nghe-gioi-quan-ly-cntt-quan-tam-2019

Contents

1. Xu hướng Shadow IT đang ngày càng phổ biến

Shadow IT: Những hệ thống CNTT được phát triển và triển khai trực tiếp bởi những người dùng cuối mà không cần phải tương tác với bộ phận chuyên trách IT (thậm chí cũng ít đòi hỏi những kiến thức về CNTT).

Năm 2018, viện nghiên cứu Gartner nhận định rằng Shadow IT đã chiếm khoảng từ 30 – 40% tổng chi tiêu cho CNTT trong các doanh nghiệp lớn. Một năm trước, khảo sát đã chỉ ra rằng các doanh nghiệp thực sự sử dụng trung bình đến 1232 ứng dụng nền tảng đám mây; trong khi đó các CIO nghĩ rằng tổ chức của họ chỉ dùng khoảng 30 – 40 ứng dụng, dịch vụ đám mây.

shadow it
shadow it

Lời khuyên: Trong năm 2019, các CIO phải đặc biệt chú trọng hơn nữa vào công tác quản lý các nguồn vốn liên quan đến CNTT và phải có chương trình hành động mạnh mẽ hơn để tương tác trong công việc hiệu quả và trao đổi thông tin tốt hơn với các đối tượng người dùng cuối. Nếu không làm vậy, số lượng ứng dụng về CNTT của doanh nghiệp có thể vượt tầm kiểm soát, làm tăng rủi ro về bảo mật và chất lượng dữ liệu.

2. Thúc đẩy công nghệ kết nối vạn vật (IoT)

Việc triển khai Internet of Things (IoT) đã diễn ra tương đối thận trọng trong năm 2018. Tuy nhiên, những doanh nghiệp đã có thế mạnh về một số loại ứng dụng IoT sẽ đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ IoT một cách mạnh mẽ hơn vào năm 2019. Các doanh nghiệp thực hiện việc này (áp dụng IoT) bằng cách triển khai những hệ thống cảm biến, thiết bị và máy chủ trực tiếp ở những khu vực như sản xuất, quản lý nhà máy, phân xưởng… thay vì tập trung các tác vụ xử lý về hệ thống trung tâm.

IOT
IOT

Lời khuyên: IoT và công nghệ điện toán sẽ tăng mạnh trong năm 2019. Về cơ bản, các tác vụ CNTT ngoại biên được xử lý ở những khu vực gần với dữ liệu gốc (và cách xa hệ thống trung tâm), vì vậy những đối tượng người dùng cuối không chuyên về IT sẽ trực tiếp đảm nhận việc vận hành và khai thác các hệ thống này.

Đây là khu vực nơi mà IT cần đảm bảo vừa là theo dõi hệ thống CNTT vừa thực hiện công tác bảo mật. Việc đảm bảo yếu tố bảo mật cho hệ thống về cơ bản là xây dựng hệ thống bảo mật không dựa trên niềm tin (zero trust networks) và đi kèm với đó là việc đào tạo cẩn thận cho người dùng về các chính sách và quy trình bảo mật.

3. Quản lý các nhà cung cấp đang dần trở thành một nhiệm vụ quan trọng

Khi công nghệ mới được triển khai thông qua bộ phận IT hoặc có thể là theo kiểu Shadow IT, trách nhiệm cuối cùng trong việc quản lý các đối tác, nhà cung cấp hay đơn vị gia công suy cho cùng vẫn thuộc về bộ phận IT.

vendor relationship management
vendor relationship management

Lời khuyên: Với ngày càng nhiều công việc được thuê ngoài từ các nhà cung cấp, đơn vị gia công, năm 2019 sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng trong vai trò của bộ phận quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp (SRM – Supplier/ Vendor Relationship Management). Về cơ bản, bộ phận này có nhiệm vụ theo dõi hợp đồng và đảm bảo rằng các thỏa thuận cấp độ dịch vụ (SLA – Service-Level Agreement) phải được đáp ứng bởi các nhà cung cấp và phải phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp.

4. Bảo mật sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu của các CIO

Những vấn đề về xâm phạm bảo mật vẫn luôn được quan tâm trong năm 2018 và là mối đe dọa thực sự đối với các CSO và CIO. Những tác động về mặt giá trị thương hiệu, thiện cảm của khách hàng và thậm chí là uy tín của công ty có thể bị hủy hoại khi các xâm phạm về bảo mật xảy ra và những mối đe dọa vẫn sẽ tiếp tục thường trực trong năm 2019.

Lời khuyên: Bảo mật dữ liệu và bảo mật hệ thống sẽ tiếp tục đi đầu trong các mục tiêu của CIO năm 2019; bao gồm bảo mật hệ thống điện toán biên và IoT, giám sát các ứng dụng Shadow IT, mã hóa thiết bị đầu cuối, triển khai kịp thời các bản cập nhật phần mềm cho vá lỗi các lỗ hổng bảo mật, triển khai các kiễm thử tấn công phi kỹ thuật (social engineering) để đánh giá mức độ an toàn của hệ thống CNTT nội bộ thông qua phân tích tập hợp hành vi nhân viên.

5. Để thực hiện dịch chuyển số, đã đến lúc phải sàng lọc bớt

Phần nổi của giải pháp dịch chuyển số là khả năng biến các tủ đầy giấy tờ thành hệ thống dữ liệu được lưu trữ gọn gàng trên máy chủ nội bộ hoặc đám mây và đưa những dữ liệu mới được số hóa này trở thành quy trình nghiệp vụ và tự động hóa quy trình. Nhiều công ty đã thực hiện thành công điều này vào năm 2018, nhưng có một khía cạnh khác của việc số hoá dữ liệu: Bạn làm gì với tất cả đống dữ liệu đó?

chuyển đổi số
chuyển đổi số

Lời khuyên: Trong năm 2019, các CIO và những người quản lý dữ liệu cần phải quyết định dữ liệu nào thực sự cần thiết và cái nào không. Trước đây, các nhà quản lý không muốn bỏ sót bất kỳ loại dữ liệu nào; nhưng với quá nhiều dữ liệu được đồng bộ, việc trả tiền chỉ để lưu trữ dữ liệu trên dịch vụ đám mây sẽ là một giải pháp không hiệu quả về mặt tài chính và hoạt động của doanh nghiệp.

Nguồn: News.ITLC

Previous articleEbook Nhập Môn Trí Tuệ Nhân Tạo (PDF) – Học viện kĩ thuật quân sự
Next articleDownload Cisco Packet Tracer 7.2 – Phần mềm giả lập mạng máy tính
Bạn đang theo dõi website "https://cuongquach.com/" nơi lưu trữ những kiến thức tổng hợp và chia sẻ cá nhân về Quản Trị Hệ Thống Dịch Vụ & Mạng, được xây dựng lại dưới nền tảng kinh nghiệm của bản thân mình, Quách Chí Cường. Hy vọng bạn sẽ thích nơi này !