Top 13 bản phân phối Linux đáng chờ đợi năm 2019

Top 13 bản phân phối Linux đáng chờ đợi năm 2019Cuongquach.com | Nếu thường xuyên theo dõi Distrowatch, bạn sẽ nhận ra rằng bảng xếp hạng các bản phân phối Linux hầu như không có nhiều thay đổi qua các năm.

Thông thường thì có những bản sẽ luôn lọt vào top 10 bảng xếp hạng hàng năm, trong khi những bản khác thì năm có năm không. Dưới đây là Top 13 bản phân phối Linux đáng chờ đợi trong năm 2019. Hãy dành vài phút để xem qua nhé!

top-ban-phan-phoi-linux-dang-cho-doi-nam-2019

1. Condres OS

Condres OS
Condres OS

Condres OS là một distro có hiệu suất tuyệt vời, được phát triển dựa trên Arch. Condres OS nhắm đến những tín đồ của cloud computing với giao diện người dùng (UI) trực quan, đẹp mắt và dễ sử dụng.

Bản phân phối này cũng được tăng cường tính bảo mật nhờ tích hợp Suricata – công cụ IDS/IPS giúp phát hiện và ngăn chặn những xâm nhập bất thường.

Hiện Condres đã đã hỗ trợ cho các môi trường làm việc (DE) như Cinnamon, Gnome, KDE, Xfce và cũng có sẵn cho office bản 32-bit và cả 64-bit.

2. ZoonityOS

ZoonityOS
ZoonityOS

ZoonityOS được phát triển bởi UX OS. Distro này tập trung vào việc cung cấp môi trường thân thiện để người dùng thực hiện các tác vụ như lướt web, xem phim, nghe nhạc hay các công việc tính toán phức tạp, chỉnh sửa đa phương tiện,…

ZoonityOS cũng sở hữu UI đẹp mắt với bộ ứng dụng cơ bản được cài sẵn, gồm Libre Office Suite, Firefox, Transmission,… DE mặc định của distro này là Xfce.

3. ArcoLinux

ArcoLinux
ArcoLinux

ArcoLinux (trước đây là ArchMerge) là một distro dựa trên Arch, cung cấp đầy đủ phương tiện để người dùng tùy chỉnh các phiên bản của họ.

IDE mặc định của ArcoLinux là Xfce. Mặc dù bản chất khá đơn giản nhưng distro này cũng bao gồm các script để người dùng có thể install bất kỳ desktop/ứng dụng họ muốn.

4. SparkyLinux

SparkyLinux
SparkyLinux

SparkyLinux là một distro cực nhẹ, cực nhanh dựa trên Debian. Phiên bản distro này được thiết kế dành cho cả dòng máy tính cũ và hiện đại. Nó phù hợp với các máy tính để bàn LXDE và Enlightenment được tùy chỉnh khác nhau, được cung cấp cùng với các ứng dụng cho người dùng gia đình.

5. Flatcar Linux

Flatcar Linux
Flatcar Linux

Flatcar Linux là distro nhẹ được thiết kế để đơn giản hoá việc quản lý theo cụm khi triển khai các container. Flatcar Linux dựa trên CoreOS nhưng vì được phát triển từ cốt lõi riêng nên nó vẫn độc lập với CoreOS. Hiện distro này đang được tài trợ và phát triển bởi Kinvolk.

6. Norcux OS

Norcux OS
Norcux OS

Norcux OS là một hệ điều hành gọn nhẹ, sử dụng Debian Stable làm nền tảng, có giao diện hiện đại, cung cấp đầy đủ các tính năng cần thiết. Norcux OS rất xem trọng quyền riêng tư và trải nghiệm người dùng khi cam kết không thu thập dữ liệu hay hiển thị bất kỳ quảng cáo nào.

7. NuTyX

NuTyX
NuTyX

NutyX là một distro được phát triển dựa trên hai quyển sách Linux From Scratch (LFS)Beyond Linux From Scratch. LFS là dự án nhằm hướng dẫn người dùng cách để tự xây dựng một Linux riêng cho mình từ bản gốc.

NutyX được phát triển để có tính linh hoạt cao nhờ vào trình quản lý gói tùy chỉnh, thẻ. Từ đó, cho phép người dùng chuyển đổi các gói nguồn từ các cổng; cài đặt các gói nhị phân riêng lẻ và cũng cài đặt các nhóm gói nhị phân liên quan như trong trường hợp DE là Xfce hoặc KDE.

8. Robolinux

Robolinux
Robolinux

Robolinux là một distro miễn phí, an toàn,với hiệu suất cao và tiết kiệm đáng kể thời gian. Robolinux còn tích hợp tính năng one-click Windows giúp các ứng dụng của Windows chạy mượt mà hơn.

Người dùng sử dụng Robolinux riêng lẻ hay dùng song song với Windows XP, 7, 10 đều không phải lo lắng bị virus xâm nhập hay hiệu suất bị giảm.

9. Archman

Archman
Archman

Là một distro dựa trên Arch được phát triển ở Thổ Nhĩ Kỳ, Archman rất dễ sử dụng và có khả năng tuỳ biến phù hợp với hệ thống của bạn.

Archman dùng trình cài đặt hệ thống Clamares và trình quản lý Octopi. Đây là một distro lý tưởng cho những ai còn e dè không muốn dùng thử Arch Linux.

10. Void

Void
Void

Void là một hệ điều hành đa nhiệm được xây dựng dựa trên nhân Linux nguyên khối, chứa hệ thống quản lý gói nhị phân/gói nguồn hỗn hợp. Đồng thời có thể triển khai các quy trình khác nhau một cách riêng biệt.

Void hỗ trợ cho các máy tính bảng đơn Raspberry Pi, cho phép người dùng quản lý và xây dựng phần mềm trực tiếp từ nguồn của họ.

11. Drauger OS

Drauger OS
Drauger OS

Drauger OS là hệ điều hành có giao diện đẹp mắt với tính bảo mật cao. Drauger hướng tới cung cấp nền tảng tốt nhất cho các game thủ đồng thời đảm bảo các tính năng cần thiết khác.

12. Modicia OS

Modicia OS
Modicia OS

Modicia OS là hệ điều hành dựa trên Ubuntu LTS và Debian. Nhờ sử dụng bộ xử lý Turbo Boost, khả năng trao đổi, hiệu suất, tốc độ của Modicia đều tăng từ 10-25%. Ngoài ra, nó còn được tích hợp Wine HQ, từ điển hỗ trợ đa ngôn ngữ,…

13. Bliss OS

Bliss OS
Bliss OS

Bliss là hệ điều hành mã nguồn mở dựa trên Androidvới nhiều nền tảng: Bliss ROM cho các thiết bị Android, Bliss OS cho PC và ROM&OS Development cho doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục.

Nguồn: https://cuongquach.com/

Previous articleHướng dẫn cài đặt AWS CLI trên Linux
Next articleEbook Những thủ thuật tên miền cần biết (PDF)
Bạn đang theo dõi website "https://cuongquach.com/" nơi lưu trữ những kiến thức tổng hợp và chia sẻ cá nhân về Quản Trị Hệ Thống Dịch Vụ & Mạng, được xây dựng lại dưới nền tảng kinh nghiệm của bản thân mình, Quách Chí Cường. Hy vọng bạn sẽ thích nơi này !