[Tech] Công nghệ nhận diện giọng nói của Microsoft đã đạt mức ‘như con người’

Microsoft vừa thông báo nhóm kỹ sư của họ đã phát triển thành công công nghệ nhận diện giọng nói đạt tới cấp độ “như người”.

Nhận dạng giọng nói trên Cortana.

Các nhà nghiên cứu Microsoft trong nhóm phát triển công nghệ nhận diện giọng nói – Ảnh: Microsoft
Theo thông báo từ tập đoàn này, các nhà nghiên cứu và kỹ sư thuộc bộ phận Trí tuệ nhân tạo và Nghiên cứu của Microsoft đã phát triển thành công một hệ thống nhận diện giọng nói với tỉ lệ mắc lỗi chỉ còn ở mức 5,9%.

Tỉ lệ lỗi 5,9% là tỉ lệ tương đương với tiêu chuẩn đặt ra với những người làm nghề sao chép nội dung từ âm thanh thành văn bản.

Nhà khoa học phụ trách lĩnh vực nghiên cứu công nghệ nhận diện giọng nói Xuedong Huang của Microsoft cho biết: “Chúng tôi đã đạt tới cấp độ tương đương với con người. Đây là một thành tựu mang tính lịch sử”.

Với thành tựu này, lần đầu tiên một máy tính có khả năng nhận ra những từ ngữ trong một đoạn hội thoại giống như con người.

Thành tựu mới trong nghiên cứu của Microsoft đạt được sau nhiều thập kỷ nghiên cứu về công nghệ nhận diện giọng nói. Việc này khởi xướng vào đầu những năm 1970 với DARPA, cơ quan chuyên trách của Mỹ được giao nhiệm vụ nghiên cứu về những giải pháp công nghệ đột phá vì lợi ích an ninh quốc gia.

Qua nhiều thập kỷ, hầu hết các tập đoàn công nghệ lớn và nhiều tổ chức nghiên cứu lớn đã đổ công sức, tiền của vào lĩnh vực nghiên cứu này.

Dù vậy các nhà nghiên cứu cũng lưu ý, thành tựu đột phá mới trong công nghệ cho thấy khả năng nhận diện giọng nói của hệ thống đã có thể đạt trình độ “ngang ngửa” với con người, tuy nhiên điều đó không có nghĩa nó có thể nhận diện hoàn hảo mọi từ ngữ.

Trên thực tế, con người cũng không thể làm như vậy. Theo đó công nghệ mới cũng sẽ gặp khó giống như con người ở một số từ ngữ dễ bị nghe nhầm trong quá trình hội thoại.

Theo Tuoitre.vn

Previous article[Tech] Hấp dẫn với tính năng “Chủ đề cuộc nói chuyện” của Facebook đang phát triển
Next article[Tech] ​Trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo AI vừa được Stephen Hawking mở tại Anh
Bạn đang theo dõi website "https://cuongquach.com/" nơi lưu trữ những kiến thức tổng hợp và chia sẻ cá nhân về Quản Trị Hệ Thống Dịch Vụ & Mạng, được xây dựng lại dưới nền tảng kinh nghiệm của bản thân mình, Quách Chí Cường. Hy vọng bạn sẽ thích nơi này !